Hồ Chí Minh-Mao Trạch Đông và sự nghiệp gián điệp tại Việt Nam (1945 - 1969) - Kỳ 10


Điện ngày 29/8/1954 của La Quý Ba Đại sứ đầu tiên củaTrung Quốc báo cáo TW Đảng Cộng sản Trung Quốc về lễ tiếp đón đại sứ ở Việt Nam (Ảnh 1, Ảnh 2). (Bản dịch)
Nguồn: Lưu trữ Trung Quốc.
中国驻越最早大使罗贵波给中国外交部有关在越南接任大使及越南迎接仪式的电报
资料:中国档案




Điện ngày 29/8/1954 của La Quý Ba -  Đại sứ đđầu tiên của Trung Quốc gửi Bộ Ngoại giao Trung Quốc về tình hình nhận chức ĐĐại sứ ở Việt Nam

Tới ngày 28 đến An Thị, Thái Nguyên, báo cáo tóm tắt như sau: TW Đảng Cộng sản Việt Nam đã phái đại biểu Đảng, Chính phủ, quân đđội, ông Trần Công Trường Thứ Bộ trưởng Bộ Tư pháp và năm người đón tại Mục Nam Quan. Từ Mục Nam Quan đi đến Thái Nguyên trên đường có bố trí các trạm gác vũ trang, đi qua các bản làng, bố trí cờ hoa, quần chúng đứng dọc hai bên đường hoan nghênh. Tình hình rất náo nhiệt. Chiều 28 đến Thái Nguyên,đđ/c Phạm Văn Đồng, Võ Nguyên Giáp và các thủ trưởng Bộ, các đảng phái dân chủ, các đoàn thể nhân dân đón tiếp long trọng. Dàn nhạc cử Quốc ca hai nước, duyệt dội quân danh dự. Buổi tối đđ/c  Phạm Văn Đồng mở tiệc chiêu đãi, phát biểu hoan nghênh, đọc lời chúc mừng và đề nghị tôi nói chuyện. Theo thông lệ ngoại giao, đại sứ trước khi trình quốc thư không tiện phát biểu ý kiến, do đó tôi cáo từ  nhưng phía Việt Nam nhất mực yêu cầu vì quan hệ Việt - Trung có khác, không ràng buộc câu thúc bởi thông lệ. Để biểu thị tình hữu nghị Việt Trung thắm thiết,  tôi không thể chối từ lại không kịp xin chỉ thị trong tình huống này tôi đã đáp từ hai điểm biểu thị cảm ơn sự đón tiếp nồng nhiệt của Chính phủ và nhân dân Việt Nam và  tình hữu nghị hai nước Trung Việt.
Sớm nay Chủ Tịch Hồ Chí Minh biểu thị phía Việt Nam muốn viết bài về tình hình đón tiếp dọc đường đi và bài nói chuyện của hai bên. Phóng viên Tân Hoa xã của đoàn đã viết bài điện gửi cơ quan Tân Hoa xã trong nước. Tôi đã bảo phóng viên Tân Hoa xã ghi rõ bài này liệu có thể đăng phải có chỉ thị Trung ương quyết định. Xử lý như thế liệu có thoả đáng xin cho chỉ thị.
La Quý Ba

29/8/195

Hồ Chí Minh-Mao Trạch Đông .....[ Kỳ 1 - 2 - 3 - 4 - 5 - 6 - 7 - 8 - 9 - 10 - 11 - 12 - 13 - 14 - 15 - 16 - 17 - 18 - 19 - 20 - 21 ]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét