Sinh nhật của Dân Làm Báo (Huỳnh Tâm)


Ngày 22 tháng 8 năm 2015 này, Dân Làm Báo đã 5 tuổi đời. Không khác một cánh đồng lúa bạt ngàn, DLB được nhiều người hâm mộ, viếng thăm, đôi lúc dành dụm tình cảm thấm sâu cùng dân trong thôn. Bởi ở đây có những sự sống đặc thù riêng, tự phát và cấu tạo thành chất liệu phong phú và tự nhân lên biết bao "hạt ngọc". Trên cánh đồng có cả tính nhân sinh, chấp nhận gieo mình vào bùn lầy để rồi tự cứu lấy phần sống của người, đồng hưởng lưng-đầy, tùy theo khả năng nhu cầu và nhờ vốn sống tần tảo của dân thôn, nuôi lớn phần nhân bản và trí tuệ cho nhau.


Danlambaovn là một liên đới của trí tuệ, một cánh đồng vàng đang kết cấu phần thành quả của cây lúa, như tôi đã thấy trên cánh đồng này đầy khát vọng đời người, mà ai cũng được hưởng cái hương hoa của nó. Tuy nhiên, mỗi người đọc không cùng một loan tải bởi vì mỗi chất liệu đều có sắc thái riêng cho chính mình, nhưng nhìn chung trên "comments" có một điểm tương đồng là hoài bão tìm đời sống thanh bình cho dân tộc Việt, đôi khi có những trái nghịch đời bởi họ muốn ăn "bo bo" thời bao cấp (lúa mạch đen).

Khi tôi còn là người xa lạ xin gia nhập vào thôn, có phần lo lắng, sau đó tôi được sống trong thôn vài tháng mới nhận ra những tín hiệu từng cây lúa thụ phấn linh hoạt, cấu tạo tác phong cây lúa rất sinh động.

Huỳnh Tâm ghi lại vào lúc 8 giờ sáng, ngày 19/06/1971, tại đồng lúa Lục tỉnh miền Nam với tốc độ 125, khẩu độ 11.[1]

Quả nhiên lúa có đời sống hài hòa thiên nhiên, cứ thế hình thành cây lúa dâng lên đời, bổn phận cây lúa làm ra hạt gạo phải trải qua những công trình sáng tạo và con người thực hiện thành phẩm, cái khó ở đây làm sao mình biết được thiên nhiên sáng tạo ra cây lúa. Tôi xin chỉ lướt qua phần khó nhất của sự sáng tạo cây lúa về thụ phấn:

Đặc tính của cây lúa sống thành cụm theo tình dân trong thôn. Lúa thông minh trổ bông phơi màu thụ phấn, sau khi cây lúa trổ "đòng đòng" khoảng 50 ngày rất nhạy cảm với diễn biến cấu tạo hình thành của lúa. Vào lúc 8-9 giờ sáng, bỗng lúa trổ hoa nhỏ màu trắng lan tỏa cả cánh đồng, hương hoa thơm dịu nhẹ rất lạ thường, mùi thơm không thể có trong nhân tạo vì nó phớt qua rất nhanh, sau đó một khắc cả một vùng trời đồng lúa rực hoa vàng tung bay gieo vào nõn hoa trắng của lúa, một mùi hương thứ hai thơm ngào ngạt hiện về thế giới loài người. Hoa lúa càng thơm gió xuất hiện càng nhiều, luồng gió thổi qua cây lúa đong đưa mạnh mẽ mang theo âm thanh trầm nhẹ như tiếng gặt lúa của người xưa từ xa vọng lại, nói lên hình ảnh thiên nhiên của lúa đã trải qua hơn 130 triệu năm trước, khi thụ phấn như người rùng mình trong giấc mơ, hoa lúa khép lại kết thúc một thời gian thụ phấn, trả lại không gian đồng lúa một màu xanh. Tuy nhiên thời gian này rất quan trọng, lúa sẽ đứng trước nguy cơ loài sâu bọ (Đỏ) tấn công "đòng đòng". Sau 40 ngày đồng lúa chín, thêm một lần nữa cánh đồng vàng có mùi thơm kỳ cùng của rạ lúa.
Kết quả một năm qua cả thôn Danlambaovn thành công, trúng mùa nhiều lúa nhờ cần cù qua các lĩnh vực truyền thông, loan tải tin nhanh Phong trào We Are Onev.v... 

22/8/2015
ÿ  Huỳnh Tâm
Tham khảo: 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét